Ngay từ lần đầu xuất hiện, Cầu Vàng Đà Nẵng không chỉ tạo nên cơn sốt trong nước mà còn gây “chấn động” khắp thế giới. Với lối thiết kế độc đáo nằm giữa lưng chừng Núi Chúa, Cầu Vàng (Bà Nà Hills) trở thành nguồn cảm hứng cho các sáng tạo nghệ thuật đỉnh cao.

1. KHÁM PHÁ CẦU VÀNG

1.1 Hành trình xây dựng kiệt tác

Thuộc công trình thuộc quần thể du lịch Sun World Bà Nà Hills Đà Nẵng – Cầu Vàng (cầu Bàn Tay) chính thức khánh thành vào tháng 6/2018. Cây cầu được ví như dải lụa vàng mềm mại vắt ngang bầu trời được nâng đỡ bởi đôi bàn tay khổng lồ vương dấu rêu phong. 

Kiến trúc Cầu Vàng được làm bằng gỗ kiềng dài gần 150m, rộng 12.8m, có lan can bằng inox mạ vàng, nằm tại độ cao 1.414 mét so với mực nước biển. Điều khiến cây cầu trở nên đặc biệt thu hút chính ở đôi bàn tay cổ kính, trông như “tuyệt tác” từ nghìn năm trước của thiên nhiên. Tại đây, mỗi du khách có thể chiêm ngưỡng những thời khắc đẹp nhất của đất trời và hòa mình vào những đám mây dạo qua hững hờ. 

Nhiều du khách nhận xét, rất khó có thể dùng ngôn từ để tả thấu vẻ đẹp tạo nên sức hút của Cầu Vàng. “Đó là một thiết kế tổng hòa của mềm mại và cứng cáp, của thơ mộng và kỳ vĩ, của vật chất và tâm linh, của hiện thực và không tưởng.”

1.2 Cầu Vàng – kiến trúc mang tính biểu tượng thế giới

Cầu Vàng Đà Nẵng đã vượt lên cả sứ mệnh kết nối du khách đến với miền tiên cảnh Bà Nà để trở thành công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Đà Nẵng và Việt Nam. Chỉ một thời gian ngắn sau khi xuất hiện, Cầu Vàng lập tức tạo nên “cơn sốt” toàn cầu. Tại thời điểm đó, hàng loạt các trang thông tấn lớn từ CNN, BBC, AFP, Reuters…cho đến tạp chí hàng đầu như New York Times, National Geographic…đưa tin và ca ngợi công trình đẳng cấp này. Cầu Vàng còn nhiều lần được vinh danh trên đấu trường quốc tế, trở thành một trong những niềm tự hào bậc nhất của du lịch Việt Nam.

  • Trang Bored Panda, chuyên trang nghệ thuật và cuộc sống nổi tiếng giới thiệu đây là “Cây cầu đẹp nghẹt thở như bước ra từ phim Chúa tể của những chiếc nhẫn”.
  • Còn tờ New York Times mô tả một cách chân thực hơn: “Từ trên các vách đá, xuất hiện một đôi bàn tay khổng lồ nâng đỡ một sợi chỉ vàng, như thể chính ngọn núi đã mọc ra đôi bàn tay vậy.”
  • Hãng tin CNN dành sự chú ý và cho rằng hàng hoa nữ hoàng xanh được trồng dọc hai bên cầu là điểm nhấn, biến “Cầu Vàng trở thành bức tranh thêu màu tím độc nhất vô nhị”.
  • Trang Asia Pioneer Travel đặt tiêu đề cho bài viết về Cầu Vàng là “Cầu Vàng ở Việt Nam: Kỳ quan ẩn hiện trong mây”
  • Tạp chí Ấn Độ Luxebook ca ngợi: “Cầu Vàng không chỉ đơn thuần là một công trình kiến trúc đơn thuần mà đã và đang khẳng định là một biểu tượng mới của du lịch Đà Nẵng kể từ khi khánh thành.
  • Nhật báo nổi tiếng nước Anh, The Guardian đã vinh danh Cầu Vàng trong “Top 10 cây cầu có kiến trúc độc đáo và đẹp nhất thế giới”.
  • Trang tin tức Insider của Mỹ đã giới thiệu “Cầu Vàng Đà Nẵng là 1 trong 28 cây cầu ấn tượng nhất thế giới”.
  • Tờ TIME nổi tiếng của Mỹ đã vinh danh Cầu Vàng trong “Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới”

Ngoài ra, cây cầu nổi tiếng còn đạt nhiều giải thưởng quốc tế, có thể kể đến:

  • Được vinh danh tại giải thưởng World Travel Awards (WTA) với danh hiệu “Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới” trong bốn năm liên tiếp từ 2020 – 2023. WTA là giải thưởng thường niên từ năm 1993 đến nay và được ví như Oscar của ngành du lịch thế giới.
  • Trong Top 5 Giải thưởng đặc biệt của năm trong lễ trao giải “The Guide Awards 2018”.
  • Được trao tặng “Chứng nhận đặc biệt cho công trình xuất sắc” trong lễ trao giải Property Guru Vietnam Property Awards 2019.

Tất cả những điều trên, khẳng định Sun Group một lần nữa ghi tên mình vào danh sách những “người tiên phong” kiến tạo các công trình đẳng cấp thế giới.

2. ĐIỂM ĐẾN CỦA NHỮNG SÁNG TẠO NGHỆ THUẬT

Dù đã bước sang năm thứ 7, Cầu Vàng Bà Nà Hills đến nay chưa hề hạ nhiệt. “Tuyệt tác trên đỉnh Bà Nà” còn trở thành tâm điểm của những sáng tạo bất tận. Không chỉ là địa điểm sống ảo nổi tiếng, Cầu Vàng còn trở thành “nàng thơ” của những người làm nghệ thuật từ các lĩnh vực âm nhạc, điêu khắc, thời trang…

2.1 Show diễn thời trang “Dạo bước trên mây”

Ngay khi vừa ra mắt không lâu, Cầu Vàng đã trở thành sân khấu độc đáo của show thời trang mang tên “A walk to sky – dạo bước trên mây” của đạo diễn Long Kan. Màn trình diễn quy tụ các nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam như Chung Thanh Phong, Lê Thanh Hòa,…cùng nhiều ca sĩ, diễn viên hạng A. Show diễn thu hút được sự quan tâm của truyền thông các tín đồ thời trang, giới mộ điệu trong và ngoài nước.

Chia sẻ về lý do lựa chọn sàn catwalk, vị đạo diễn trẻ tài ba nhấn mạnh: “Đây là khởi điểm đầy ấn tượng cho sự thăng hoa của nghệ thuật”. Các thiết kế thời trang lẫn trong mây, ẩn hiện giữa núi đồi hùng vĩ và xuất hiện lung linh cùng vẻ đẹp Cầu Vàng. Gây ấn tượng với các tín đồ thời trang và lan tỏa hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam đến cộng đồng thế giới.

Khán giả có mặt tại buổi công diễn đều cảm phục bản lĩnh sân khấu của đạo diễn, nghệ sĩ và ekip thực hiện. “Đây đúng là cuộc viễn du thời trang, cuộc chơi với mây nên có những cơn mưa ngoài mong muốn.” 

2.2 Xuất hiện trong phim “The Sandman”

Năm 2022, Cầu Vàng đã trở thành nguồn cảm hứng trong bộ phim “The Sandman” – một trong những bộ phim được xem nhiều nhất trên Netflix trong tuần ra mắt. Trong đoạn đoạn mở đầu tập một, hình ảnh chiếc cầu có bàn tay nâng đỡ nối đến lâu đài của Morpheus người xem liên tưởng đến Cầu Vàng Đà Nẵng.

Theo các fan của truyện tranh DC Comics, cây cầu có hai bàn tay nâng đỡ hoàn toàn không có trong tác phẩm truyện gốc. Và Ian Markiewicz – phụ trách giám sát hiệu ứng hình ảnh trong bộ phim – đã xác nhận với VnExpress: “Cây cầu Vàng Việt Nam thực sự là nguồn cảm hứng cho thiết kế của cây cầu có hai bàn tay nâng đỡ mà nhân vật Martin Tenbones đã chèo thuyền qua trong phần mở đầu của phim. Tôi yêu thích chất liệu siêu thực của cây cầu và cách nó được thể hiện qua quy mô cùng sự kết hợp giữa tự nhiên và nhân tạo”.

Được biết, khi thiết kế hình ảnh cho phim “The Sandman”, đoàn phim luôn đề cao việc tìm kiếm nguồn cảm hứng từ nhiều nền văn hóa và nhiều thời kỳ lịch sử khác nhau, không chỉ bó hẹp trong những ảnh hưởng nghệ thuật và kiến trúc Phương Tây.

2.3 Thiết kế thời trang, tranh ảnh nghệ thuật

Tại cuộc thi tuyển chọn thiết kế tuyển chọn trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam thi Miss Universe 2019 với chủ đề “Tinh hoa Việt Nam”, tác phẩm “Nàng Hill” và “Cầu bàn tay” lấy cảm hứng từ Cầu Vàng đã gây chú ý lớn của công chúng. Tác giả của “Nàng Hill” – Nguyễn Nam Thanh chia sẻ lý do lựa do lựa chọn hình ảnh cây cầu nổi tiếng này để thực hiện bài dự thi bởi Cầu Vàng là điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam trong năm vừa qua. Cây cầu không chỉ là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng mà đây còn là công trình kiến trúc vươn tầm thế giới, khẳng định sự sáng tạo của người Việt Nam.

Cầu Vàng với sự độc đáo của riêng mình đã khơi gợi cảm hứng nghệ thuật cho nhiều tay săn ảnh. Những bức hình đẹp về chiếc cầu này xuất hiện dày đặc trên các trang mạng xã hội với vô số những khoảnh khắc rực rỡ khác nhau. Ví dụ như bức ảnh cầu vồng xuất hiện sau cơn mưa vừa dứt của tác giả Huy Khâm. Mây và cầu vồng bất ngờ xuất hiện tạo nên vầng hào quang kỳ ảo trên đôi bàn tay khổng lồ của chiếc cầu đã liên tục nhận được “bão like” của cộng đồng mạng. Bức ảnh cũng được trưng bày tại triển lãm ảnh báo chí mang tên “Dấu Ấn” và thu hút sự quan tâm của nhiều người.

2.4 Những tác phẩm âm nhạc

Cao Trung Hiếu – một trong những đạo diễn sáng giá của làng âm nhạc với hàng loạt chương trình “cháy vé” – đã chọn Cầu Vàng để tổ chức Lễ hội âm nhạc trực tuyến quốc tế United We Stream Asia (UWSA). Đây là một dự án âm nhạc phi lợi nhuận được thực hiện tại 12 quốc gia nhằm gây quỹ đóng góp cho cộng đồng nghệ sĩ Châu Á trong Covid-19.

Tổng đạo diễn chương trình còn cho biết: “Đây sẽ là buổi biểu diễn đầy ý nghĩa dành cho các nghệ sĩ, cá nhân và tổ chức thuộc khối kinh tế du lịch và văn hóa. Hình thức biểu diễn trực tuyến này sẽ gắn kết cộng đồng yêu nhạc trên toàn thế giới, tạo thêm lạc quan cùng chung tay đẩy lùi đại dịch. Qua chương trình này, chúng tôi muốn mang hình ảnh tuyệt đẹp của thành phố Đà Nẵng – Việt Nam lan tỏa đến với bạn bè quốc tế qua những góc nhìn chưa từng có.

Lần đầu tiên, một lễ hội âm nhạc được tổ chức trên khung cảnh huyền ảo giữa sự biến thiên của đất trời. Khi màu nắng chiều dát vàng lên thành cầu như một dải lụa vàng óng ả hòa quyện cùng âm thanh từ giai điệu điện tử. Trong khung cảnh ảo diệu, sự kiện âm nhạc lớn này được livestream trên toàn thế giới, thu hút hơn 10.000 lượt xem. Với sự kết nối của nghệ thuật âm nhạc, Cầu Vàng và Đà Nẵng tiếp tục trở thành một trong những điểm đến du lịch mơ ước của tín đồ du lịch toàn cầu.

2.5 Các sản phẩm ứng dụng

Không chỉ là nguồn cảm hứng cho các tác phẩm nghệ thuật, hình ảnh Cầu Vàng còn xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày với những phiên bản thú vị.  Cây cầu uốn lượn mềm mại như dải lụa được in trên vỏ lon bia Huda. Sau khi thưởng thức vị bia sảng khoái, du khách có thể giữ lại lon bia như một món đồ trang trí đặc biệt.

Ngoài ra, hình ảnh cây cầu còn xuất hiện trên nhiều sản phẩm lưu niệm, đồ dùng sinh hoạt khác như phin pha cafe, móc chìa khóa, kẹp thẻ sách…vô cùng độc đáo và đa dạng.

Sức hút của cây cầu đi bộ trên không này dường như vẫn chưa dừng lại ở đó. Những sản phẩm lấy ý tưởng từ Cầu Vàng hứa hẹn sẽ mang lại nhiều bất ngờ hơn nữa trong tương lai.

KẾT LUẬN

Bằng những sáng tạo như thế, Cầu Vàng Bà Nà Hills không chỉ đơn thuần là một điểm đến du lịch hấp dẫn mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật được khơi nguồn. Đưa Bà Nà Hills trở thành biểu tượng văn hóa, du lịch được ví như chốn tiên cảnh giữa mảnh đất miền Trung và trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng toàn cầu.

Hy vọng bài viết sẽ đem lại cho bạn thông tin hữu ích. Liên hệ ngay tới S-Tours nếu bạn có nhu cầu đặt tour du lịch đến Bà Nà Hills.

Thông tin liên hệ:

Hotline: 0935.864.406 hoặc 02363.686.555

Trụ sở: 32 Tôn Thất Thuyết, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Đà Nẵng

Email: stours.vn@gmail.com

Fanpage: https://www.facebook.com/Stours.DN 

Website: https://stours.vn/